17 thg 12, 2012

PHÁP YẾU TU HÀNH

http://tvdaidang.org/img2010/ynghiaptthunhat.gif

Pháp Yếu Tu Hành
HT.Thích Thiền Tâm
Yếu điểm của đường tu/ Gồm hai phần Sự - Lý

Lý tusửa tâm/ Cho hợp với chân lý

Sự tu chỉnh ba nghiệp/ Giúp chứng cảnh chân như.

Sửa tâm là dứt trừ/ Nghiệp tham, ái, nóng, giận
Si mê cùng tật đố/ Ngã mạn với kiêu căng
Chớ chạy theo hình thức/ Say đắm nẻo lợi danh
Chuộng địa vị, quyền hành/ Khoe thông minh, tài giỏi
Phải sanh lòng giác ngộ/ Niệm thanh tịnh từ bi
Dõng tiến mà kiên trì/ Sáng suốt mà khiêm hạ
Tự nghĩ mình xưa nay/ Đã tạo nhiều tội chướng
Chịu nhẫn nhục, sám hối/ Biết an phận, tùy duyên
Duyên tốt chẳng kiêu, khoe/ Duyên xấu không thối não
Bình tỉnh mãi tiến tu/ Như bơi thuyền ngược nước
Về biển Tát Bà Nhã/ Đến Bảo Sở an vui
Đó là phần tu tâm/ Hợp với lý giải thoát.
Sự tu là thân nghiệp/ Lễ kính Phật sám hối
Khẩu nghiệp trì chú kinh/ Hoặc niệm Phật khen ngợi
Ý nghiệp giữ thanh tịnh/ Mật tu môn Lục Niệm
Nguyện đền đáp bốn ân/ Nguyện mình cùng chúnh sanh
Sanh cõi vui thành Phật/ Đời đời gặp Chánh Pháp
Tu sáu độ muôn hạnh/ Tâm Bồ đề độ sanh
Trần kiếp không thối chuyển./ Tu Sự mà bỏ
Làm sao mở chân tâm?/ Tu Lý mà phế Sự
Cũng không thể thành Phật!/ Tu Sự chẳng chấpTướng
Thì Sắc tức là Không/ Tu Lý không bỏ Sự
Đó tức KhôngSắc/ Lý chính thậtChân Không
Sự là phần Diệu Hữu/ Chân Không tức Diệu Hữu
Diệu hữu tức chân không/ Nếu chưa đạt lẽ nầy
Thà tu hành chấp Có/ Đừng cầu cao bác Tướng
Mà lạc vào ngoan Không/ Đây chính hầm khổ đọa
Kẻ thông minh đời nay/ Đa số mắc lỗi nầy.
Xưa có sư Tông Thắng/ Tài huệ biện cao siêu
Vì ỷ giỏi kiêu căng/ Nên bị nhục chiết phục
Hỗ thẹn muốn tự tận/ Thọ thần hiện thân khuyên:
“Sư nay đã trăm tuổi/ Tám mươi năm lầm lạc
May nhờ gặp Thánh nhân/ Huân tu mà học đạo
Tuy có chút công đức/ Mà lòng hay bỉ ngã
Ỷ thông minh biện bác/ Lấn người không khiêm hạ
Lời cao, hạnh chưa cao/ Nên phải bị quả báo
Từ đây nên tự kiểm/ Ít lâu thành trí lạ
Các Thánh đều tồn tâm/ Như Lai cũng như vậy”.
Lại có kẻ đua tướng/ Tranh Thượng tọa, Ni sư
Mượn thuyêt pháp, tụng kinh/ Để mưu cầu lợi dưỡng
Dành đệ tử, chùa chiền/ Lập bè đảng, quyến thuộc
Thấy có ai hơn mình/ Liền thị phi, tật đố
Hại thầy bạn, phản đạo/ Lừa dối hàng tín tâm
Lời nói thật rất cao/ Việc làm thật rất thấp
Lý Sự đều sai trái/ Hạng ấy hiện rất nhiều
Tạo biển khổ thêm sâu/ Khiến đau lòng tri thức.
Lý, Sự đại lược thế/ Công đức làm sao được?
Phật là đại y vương/ Pháp là diệu tiên dược
Là phươngthuật rất mầu/ Là như ý bảo châu
Hay trừ nạn nghèo khổ/ Khiến cho được giàu vui
Hay trừ tất cả bệnh/ Khiến mau đươc bình phục
Hay trừ nạn yểu số/ Khiến thọ mạng lâu dài
Hay khỏi các tai ách/ Như bão lụt, binh lửa
Giặc cướp cùng tà ngoại/ Ác thú với độc xà
Các yêu ma, quỷ mị/ Nạn động đất, xe, thuyền
Những phù chú, ếm đối/ Đều phá tiêu tan hết
Cho đến trừ tội chướng/ Sanh trưởng phước huệ to
Cứu chúng đọa tam đồ/ Siêu lên bờ giải thoát.
Chuyên tụng một phẩm kinh/ Một chân ngôn, hiệu Phật
Thì thành tựu các nguyện/ Thỏa mãn các mong cầu.
Chỉ sợ người không tin/ Hoặc tin mà không sâu
Lại ngại không thực hành/ Hoặc hành không bền lâu
Hoặc tuy hành bền lâu/ Không chí tâm khẩn cầu.
Chí tâm là không vọng/ Trì niệm quên thân tâm
Lặng lẽ dứt phân biệt/ Không trong, ngoài, người, cảnh
Khi đi, đứng, thức, ngủ/ Chẳng bỏ câu trì niệm
Lúc hưỡn, gấp, an, nguy/ Cũng vững vàng trì niệm
Cho đến khi sắp chết/ Vẫn như thế trì niệm
Đắc, thất đều do đây/ Cần chi hỏi tri thức.
Không hành như trên đây/ Phật cũng khó cứu vớt
Huống nữa là phàm Tăng/ Giúp ích được gì đâu.
Nhớ lời Cổ Đức dạy : “Ta có một bí quyết
Khẩn thiết khuyên bảo nhau/ Là hết lòng thành kính
Nhiệm mầu cực nhiệm mầu”/ Hãy ghi nhớ lời nầy
Lắng lòng suy gẫm sâu.

Trời xanh tươi biếc một mầu
Ánh trăng vẫn sáng một mầu xưa nay
Mà sao đời đạo đổi thay
Cỏ hoa đượm nét u hoài thờ ơ
“Thuyết pháp bất đậu cơ
Chúng sanh một khổ hải”
Đời mạt suy, thế đạo lại thêm thương
Sóng dồn bọt biển tà dương
Con thuyền cứu độ khuấtđường vân yên
Bụi hồng tung gió đảo điên
Vô tình mai nở diệu hiền cành xuân.
NAM MÔ THÁNH TRÍ HẢI BIẾN CHIẾU TRANG NGHIÊM VƯƠNG NHƯ LAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét