14 thg 12, 2012

LÀ MẮT TỪ BI NHÌN XUỐNG CHÚNG SANH

http://khanhhoathuynga.files.wordpress.com/2009/11/guanyinstatue-medium.jpg

Tư tưởng hệ Phật giáo về con người và thế giới con người không phải chỉ có một mặt: có mặt do phước báo mà có, đó là nhân quả dịthục, có mặt do nhân lực mới thành, đó là nhân quả sĩ dụng. Nhưng còn một mặt nữa, đó là thần lực của chưPhật, chư đại bồ tát. Thần lực ấy thấy rõ nhất ở nơi bồ tát Quán Thế Âm.
Trong phẩm Phổ môn, kinh Diệu pháp liên hoa, có đề cao thần lực của bồ tát Quán Thế Âm như sau: “Nếu có vô lượng trăm ngàn chúng sanh chịu cảnh đau khổ, nghe nói đến bồ tát Quán Thế Âm mà một lòng niệm danh ngài, thì bồ tát tức khắc nghe thấy âm thanh ấy và họ được thoát cả”.
QuánThế Âm, tiến Phạn là Avalokiteshvara, có nghĩa là bậc có oai lực xem xét và bảo hộ chúng sanh. Thệ nguyện của bồ tát Quán Thế Âm là tế độ tất cả chúng sanh bằng tất cả đại bi tâm, phương tiện thiện xảo, làm cho mọi sở cầuđúng như chánh pháp đều được thỏa mãn, làm cho giải thoát ác đạo, đau khổ, luân hồi. Bồ tát Quán Thế Âm hiện đủ thân, làm đủ cách để hóa độ chúng sanh. Thầy bạn, tôi tớ, không thiếu một thân nào. Có thểnói, bồ tát Quán Thế Âm luôn luôn có mặt bên cạnh những đau khổ của con người, có mặt để an ủi và cứu độ.
Bồ tát Quán Thế Âm có thể là một người với manh áo nâu giản dị đang bắc một cây cầu tre vừa bị nước lụt cuốn đi. Có thể là một người sống trong cảnh tối tăm của thế giới u tối để gần gũi và cứu độ cho những con người khổ đau sa đọa vì ma túy, rượu mạnh, những đêm vui trác táng thâu đêm suốt sáng với lối sống buông thả theo nhục cảm. Có thể là một người sống trọn đời trong thế giới của những người bịnh cùi, bịnh Aids, mong làm nhẹ một phần nào những đau khổ lớn lao của cuộc đời.
Đây là một bài ca ngơi công đức vô lượng của bồ tát Quán Thế Âm mà Phật tử thường tán tụng trong những ngày lễ vía Bồtát:
Quan Âm bồ tát diệu nan thù
Thanh tịnh trang nghiêm lụy kiếp tu
Thiên xứ hữu cầu thiên xứ ứng
Khổ hải thường tác độ nhân chu.
Nghĩa là bồ tát Quán Thế Âm thật là kỳdiệu, khó có ai so sánh được, ngài được y báo chánh báo trang nghiêm thanh tịnh như vậy là do ngài tu hành trong vô lượng kiếp. Chúng sanh ở ngàn nơi cầu cứu ngài thì đều được cảm ứng cứu vớt. Ngài nguyện làm chiếc thuyền độ sanh trong biển khổ của cuộc đời.
Chúng ta ai cũng đã một lần kêu cứu bồtát Quán Thế Âm và đuợc sự cứu giúp của ngài. Trong cuộc đời đầy đau khổ này, ai cũng đã một lần thấy người hoạn nạn, kẻ khổ đau, chẳng lẽ ta lại làm ngơ hay sao? Hãy học hạnh từ bi của bồ tát Quán Thế Âm. Từ là lòng thương yêu, thường đem vui cho tất cả chúng sanh. Bi là lòng thương xót, thường tìm cách dứt trừ khổ đau cho tất cả chúng sanh.
Tín ngưỡng Quán Thế Âm đã đi vào lòng dân tộc Việt. Đi từ Nam ra Bắc, ở trước sân chủa hay tư gia thường có thờ tượng bồ tát Quán Thế Âm lộ thiên. Bên cạnh đức Phật Thích Ca hay đức Phật DiĐà, Phật tử thường thờ thêm tượng bồ tát Quán Thế Âm mà dân gian thường gọi là Phật bà Quan Âm:
Chân như đạo Phật rất mầu
Tâm trung chữ hiếu, niệm đầu chữ nhân
Hiếu là độ được đấng thân
Nhân là vượt khỏi trầm luân mọi loài
Tinh thông ngàn mắt ngàn tay
Cũng trong một điểm linh đài hóa ra
Xem trong biển nước Nam ta
Phổ môn có đức Phật bà Quan Âm
Niệm ngài thường niệm tại tâm.
Không những “thường niệm tại tâm” mà còn phải thường xuyên chuyên tâm trì niệm, như phẩm Phổ môn có ghi:
Hãy niệm liên tục
Đừng có hoài nghi
Trong cơn đau khổ
Chết chóc, khốn nguy
Quan Âm đại sĩ
Vị thanh tịnh ấy
Là nơi nương tựa
Cho bao chúng sanh.
Nam mô Đại bi Quán Thế Âm bồ tát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét