15 thg 12, 2012

8 ĐIỀU MAY MẮN VỀ TIỀN BẠC

http://files.myopera.com/tranhuynh2207/blog/34641248512473.jpg



8 điều may mắn về tiền bạc
1. Có tiền ta có thể mua được một ngôi nhà nhưng không thể mua được một tổ ấm.2. Có tiền ta có thể mua được đồng hồ nhưng không thể mua được thời gian.

3. Có tiền ta có thể mua được một chiếc giường nhưng không thể mua được giấc ngủ.

4. Có tiền ta có thể mua được một cuốn sách nhưng không mua được kiến thức.
5. Có tiền ta có thể đến khám bác sĩ nhưng không mua được sức khoẻ tốt.6. Có tiền ta có thể mua được địa vị nhưng không mua được sự nể trọng.
7. Có tiền ta có thể mua được máu nhưng không mua được cuộc sống.
8. Có tiền ta có thể mua được thể xác nhưng không mua được tình yêu.
Nếu bây giờ bạn chưa có nhiều tiền thì cũng đừng buồn vì bạn đang có những thứ khác còn giá trị hơn cả tiền bạc
Lời bàn:
1. Mái ấm gia đình phải dược xây dựng bằng sự hiểu biết và yêu thương, là một nơi mà mình luôn muốn quay về khi gặp trắc trở trên đường đời.
2. Thời gian ví như vó câu cửa sổ, không ai trên thế gian này thoát khỏi lưới thời gian, nghĩa là già trong từng sát na và ngày càng đến cửa tử, tuy nhiên thời gian thật sự có ý nghĩa khi biết sống tỉnh thức trong giây phút hiện tại. Đức Phật là bậc tỉnh thức nên đối với ngài, thời gian không thành vấn đề. Vấn đề là ta phải sống làm sao cho không uổng kiếp người.
3. Giấc ngủ thuộc phạm trù sức khỏe ở sau, tách riêng ra vì đối một số người, nhất là người lớn tuổi thì giấc ngủ rất quan trọng, vì có khi muốn ngủ mà không ngủ được, ta gọi là bịnh mất ngủ. Không ngủ được thì lạy Phật, tụng kinh, niệm Phật. Long thần, thiện thần, giới thần sẽ ân cần nâng đỡ.
4. Kiến thức của thế gian thì càng làm cho bản ngã thêm lớn, ngay cả kiến thức Phật học cũng vậy. Kiến thức là nghệ thuật của lắng nghe, suy tư và ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Thế thì hãy là người có kiến thức nhưng không nên thủ đắc vì "dĩ vô sở đắc cố", và càng phải thực tập đức tính khiêm cung.
5. Sức khỏe rất quan trọng trong mọi đời sống: học tập, làm việc và tu tập. Nếu không có sức khỏe tốt thì cần thể dục luyện tập, ăn uống thực dưỡng, bỏ những thói quen xấu như thuốc lá, rượu chè ... Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là đời trước mang nghiệp sát, thiếu tâm từ, ăn thịt chúng sanh, cho nên cần phải sám hối thêm nữa và tu tập lòng từ.
6. Được nể trọng là hệ quả của một nhân cách của một người. Nhân cách thì do rèn luyện tu dưỡng và cũng do quả báo của cung kính Tam bảo và cung kính mọi người, không khinh khi người khác, nên đời này ai nhìn cũng thương.
7. Cuộc sống, một từ ngữ khái quát quá. Người ta có thể nghèo nhưng có cuộc sống hạnh phúc. Người sống trên nhung lụa và hào quang huyễn ảo chưa chắc đã có hạnh phúc. Cuộc sống nhìn theo Phật giáo là một chuỗi duyên sinh và tương tác trong bốn chân lý chắc thật. Hiểu rõ tứ diệu đế là biết mình đang đi đâu và về đâu.
8. Tình yêu giữa trai gái, cha con, vợ chồng, nói rộng ra là tình yêu quê hương đất nước, tình yêu tha nhân, nhân loại v.v... phải đặt trên căn bản của sự tôn trọng, đừng ai có tâm hại ai, đừng ai có tâm coi thường ai. Tình yêu như vậy đòi hỏi một sự cảm thông và hiểu biết, luôn lấy "tâm của người làm tâm của mình", có khi phải biết hy sinh nữa. Quan hệ như vậy gọi là "nhất sanh sở hệ" (liên hệ một đời). Tình yêu của người con Phật với Tam bảo không chỉ là nhất sanh sở hệ mà còn là đa sanh sở hệ, là vĩnh cửu cho tới ngày thành Phật. Đó gọi là Bồ đề tâm giới hay bồ tát giới. Chao ôi! Tôi thương đức Phật quá chừng! Và tôi đã khóc khi nghe tin ngài nhập diệt (khi đọc đến đoạn ngài nhập niết bàn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét